Những văn hóa làm việc đặc trưng của người Úc

Cũng như một số quốc gia phát triển khác trên thế giới, văn hóa làm việc của người Úc được đề cao tại đất nước này. Sau khi du học Úc, rất nhiều bạn sinh viên đã lựa chọn ở lại Úc để làm việc và phát triển. Lúc này, bạn nên tìm hiểu kĩ về phong cách làm việc cũng như những nét văn hóa đặc trưng chốn công sở để tránh mắc phải sai lầm đáng tiếc khi đi làm tại đây nhé.

Văn hóa làm việc của người Úc có những nguyên tắc khá nghiêm khắc, bạn nên hạn chế phạm phải những điều tối kị này.

Luôn đúng giờ trong công việc

Thời gian làm việc phổ biến tại Úc cũng tương tự như Việt Nam là 8 tiếng một ngày từ 8:30 – 16:30 hoặc 9:30 – 17:30 từ thứ hai đến thứ sau hàng tuần. Tuy nhiên, phong cách làm việc người Úc về làm thêm giờ rất phổ biến, chính vì thế mà xứ chuột túi được biết đến là một đất nước có số giờ làm việc dài nhất thế giới.

Trễ giờ được xem là khiếm nhã trong văn hóa làm việc người Úc
Trễ giờ được xem là khiếm nhã trong văn hóa làm việc người Úc

Người Úc rất nghiêm túc trong thời gian làm việc, họ rất kị việc trễ hạn đối với cấp trên hoặc khách hàng, điều này bị xem là thiếu chuyên nghiệm và được đánh giá không tốt. Tuy đời sống khá thoái mái nhưng họ lại cực kì tôn trọng giờ giấc. Theo như văn hóa và phong tục hàng ngày của người Úc, không riêng gì trong công việc mà ngay cả những cuộc hẹn bạn bè bình thường bạn cũng không được phép trễ hẹn,bạn có thể đóng phạt nếu bạn trễ hẹn mà không báo.

Tương tác với doanh nhân Úc

Nếu xác định ở lại Úc để làm việc và phát triển bạn nên biết được phong cách làm việc của người Úc. Trong các cuộc họp và đàm phán, người Úc có thể khá thoải mái và thân mật, nhưng trong công việc họ sẽ rất nghiêm khắc và thẳn thắng, chính vì thế mà khi làm việc cũng đừng bực bội khi sản phẩm của bạn bị chê không đủ chất lượng.

Bắt tay khi gặp và tạm biệt trong đàm phán được xem là phép lịch sự
Bắt tay khi gặp và tạm biệt trong đàm phán được xem là phép lịch sự

Bạn nên nhớ bắt tay khi gặp và tạm biệt là điều nên làm khi gặp đối tác, việc từ chối bắt tay sẽ bị cho là bất lịch sự. Khi đàm phán, bạn không nên vòng vo và nói thẳng vào vấn đề một cách rõ ràng và dễ hiểu. Đặc biệt, khi giao tiếp với đối tác bạn nên giữ khoảng cách chừng vài bước chân, họ sẽ thấy không thoải mái khi bạn đứng gần, đây là điểm đặc biệt trong văn hóa làm việc của người Úc.

Xã giao trong công việc

Trong những mối quan hệ xã giao, người Úc không thường xuyên trao đổi danh thiếp như một vài quốc gia khác, đừng nghĩ họ không muốn đưa chỉ có thể họ quên hoặc không mang vì họ nghĩ chỉ là khách hàng nên không cần thiết phải đưa danh thiếp cho bạn.

Tặng quà trong công việc được xem như một hành vi hối lộ
Tặng quà trong công việc được xem như một hành vi hối lộ

Việc liên hệ với đối tác bên ngoài văn phòng tại Úc hầu như rất ít, họ có thể có những buổi hẹn công việc ăn trưa kết hợp dùng bữa bên ngoài nhưng thường khá nhanh chóng và mục đích chủ yếu chỉ là đàm phán công việc. Hành động tặng hay nhận quà được xem là hành vi hối lộ và không được khuyến khích trong văn hóa làm việc của người Úc, thế nên bạn hãy lưu ý điều này nhé.

Văn hóa làm việc của người Úc thường rất đặc biệt, chính vì thế mà những điều tưởng chừng như bình thường thì lại được xem như bất bình thường. Chính vì thế nếu có quyết định định cư Úc và sinh sống làm việc tại đây thì nên tìm hiểu kĩ về văn hóa để có thể dễ dàng hòa nhập với môi trường làm việc tại đây.